Cách mạng Công nghiệp 4.0 là xu hướng tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất. Nó bao gồm các Hệ thống Thực- Ảo (Cyber-Physical Systems – CPS), Mạng lưới vạn vật kết nối internet (Internet of Things – IoT) và điện toán đám mây (Cloud Computing). Trong đó, mỗi công dân có thể trở thành một doanh nghiệp số. Mọi doanh nghiệp đều trở thành doanh nghiệp số. Mọi lãnh đạo trở thành lãnh đạo số. Mọi chính phủ trở thành chính phủ số.
“Công nghệ đang thay đổi nhanh chóng. Bạn cần phải hiểu về công nghệ, trân trọng, đề cao, thậm chí tôn sùng công nghệ. Khi bạn tin, công nghệ sẽ trở nên rất hiệu quả, mang lại sự sáng tạo và có thể thay đổi thế giới.” – trích dẫn lời của Jack Ma trong video clip “FPT và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4”.
Một ví dụ về ứng dụng công nghệ 4.0 với hãng sản xuất tất (vớ) Bombsheller có trụ sở tại Seattle, Washington (Mỹ) do Pablos Holman, một lập trình viên sáng lập. Bombsheller là nhà máy sản xuất tất theo đơn đặt hàng lập trình hoàn toàn đầu tiên trên thế giới. Mẫu mã được nhà thiết kế đưa lên mạng bán trực tuyến trong vòng một giờ và hàng được phân phối trong vòng một ngày.
Bombsheller sử dụng công nghệ sản xuất nhỏ chỉ làm một mặt hàng tất bó, vì vậy không mong gì sớm vượt qua các tên tuổi lớn như Zara hay H&M. Nhưng nó có thể đáp ứng yêu cầu đặt hàng riêng từ vải chất lượng mua ở Ý, may ở Seattle và giao trong vòng một ngày với mức giá trong tầm với của nhiều người.
Một ví dụ khác là thay đổi về cách làm Digital Marketing (Tiếp thị Kỹ thuật số) trong thời đại Công nghệ 4.0. Tôi có may mắn được tham dự hội thảo Digital Marketing University của IBM Vietnam phối hợp với CSMO tổ chức ngày 30/11 mới đây tại Sài Gòn. Ở đó, IBM đã nói về Watson, cỗ máy trí tuệ nhân tạo có thể tự học hỏi và tổng hợp thông tin do IBM phát triển. Watson đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành, đặc biệt là y khoa, nơi mà trước đây người ta tin rằng máy tính không thể chẩn đoán bệnh tốt hơn bác sĩ. Số liệu thực tế từ Watson đã thay đổi quan niệm đó.
Watson cũng là công nghệ mà IBM đang đặt cược vào nó, sẵn sàng bỏ bớt những mảng kinh doanh cũ như bán lại mảng máy tính xách tay cho Lenovo. Trong Digital Marketing, Watson thay đổi hẳn cách làm từ marketing dựa trên thống kê hành vi khách hàng sang marketing dự đoán hành vi khách hàng (từ nghiên cứu hành vi ĐÃ làm qua nghiên cứu hành vi SẼ làm). Cỗ máy này lắng nghe, lục lọi mọi thông tin liên quan về một cá nhân và thông tin môi trường xung quanh để dự đoán hành vi của người đó. Ví dụ, bạn đang ở Sài Gòn nhưng Watson “nghe ngóng” được rằng tuần sau bạn sẽ đi Hà Nội qua Facebook hay Twitter của bạn. Thậm chí ngay cả khi bạn không post gì hết mà bạn bè hay người thân của bạn chat chit về bạn nó cũng ghi nhận. Sau khi tìm dữ liệu về thời tiết Hà Nội tuần tới và biết rằng trời đang lạnh, nó sẽ quyết định tiếp thị bán áo lạnh cho bạn. Quá trình xử lý này hoàn toàn tự động để có thể tối ưu cho hàng triệu khách hàng cùng lúc, và tiếp thị hoàn toàn khác nhau cho mỗi khách hàng.
Hy vọng với bài viết này, bạn có thể nắm được cơ bản về Cách mạng Công nghiệp 4.0 và tính toán đến việc ứng dụng các công nghệ 4.0 vào công việc kinh doanh của mình.